Chapter 5 : Animation แบบ Shape Tween

Shape Tween เป็นการสร้างภาพเคลื่อนไหวโดยการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของอ็อบเจ็กต์ จากรูปทรงหนึ่งไปเป็นอีกรูปทรงหนึ่งโดยสามารถกำหนด ทิศทาง ตำแหน่ง ขนาด และสีของการเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการ

 

 

 

 

 

ตัวอย่างการสร้าง Animation แบบ Shape Tween

 

ข้อควรจำ : วัตถุที่จะนำมาสร้าง Animation แบบ Shape Tween จะต้องมีรูปแบบเ็ป็น Shape เท่านั้น หากเป็นรูปแบบ Object ต้องเปลี่ยนรูปแบบให้เป็น Shape ก่อน ด้วยการกดปุ่ม Ctrl+B

 

ขั้นที่ 1 เพิ่มวัตถุเข้ามาใน Stage เปลี่่ยนรูปแบบของวัตถุให้เป็น Shape โดยกดปุ่ม Ctrl + B

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นที่ 2 คลิกขวาที่เฟรมที่ 1 เลือก Create Shape Tween

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นที่ 3 คลิกเฟรมที่ 30 กดปุ่ม F6 แล้วลบภาพจากเฟรมที่ 1 ทิ้ง ใช้ Text tool พิมพ์ข้อความลงไปแทนรูปภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นที่ 4 เปลี่ยนรูปแบบข้อความให้เป็น Shape ด้วยการกดปุ่ม Ctrl+B 2 ครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ให้สังเกตว่า สถานะของเฟรมจะเป็นสีเขียว ดังภาพ

 

 

 

 

ขั้นที่ 5 ทดสอบโดยการกด Ctrl+Enter