การสร้างภาพเคลื่อนไหว/Animation ด้วยโปรแกรม Flash
การสร้างภาพยนต์ หรือภาพเคลื่อนไหวใด ก็คือการสร้างอิริยาบถของภาพให้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา เช่น การวาดการ์ตูนลงกระดาษแต่ละใบให้มีอิริยาบถแตกต่างกันไป เมื่อนําการ์ตูนทุกภาพมาแสดงอย่างรวดเร็ว ก็จะทําให้ภาพมีลักษณะเป็นภาพเคลื่อนไหว
เมื่อมีการนําคอมพิวเตอร์มาใช้สร้างสรรค์ภาพยนต์ หรือภาพเคลื่อนไหว เฟรมก็เปรียบเสมือนกระดาษแต่ละใบ ที่มีการวาดอิริยาบถของการ์ตูนลงไป และ Timeline ก็คือช่วงเวลาที่ใช้ควบคุมการนําเสนอ ดังนั้น Frame และ Timeline จึงเป็นส่วนสําคัญอีกส่วนในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของ Flash
Timeline เปรียบเสมือนเวลาที่ใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว หรือ Movie โปรแกรมจะแบ่งช่วงให้หน่วยละ 5 ช่วงเวลา
เฟรม คือช่องเล็กที่เรียงต่อกันตามช่วงเวลา แต่จะช่องเปรียบเสมือนกระดาษ 1 แผ่นที่วาด Movie 1 อิริยาบถ และเปลี่ยนไปทุกๆ เฟรม เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวของวัตถุ
เฟรม และคีย์เฟรม (Frame & Keyframe)
คีย์เฟรม คือ การกําหนดตําแหน่งการสร้างภาพเคลื่อนไหวที่มีเนื้อหาภายในแตกต่างกันไปโดยตําแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกําหนดให้มีสถานะเป็น Keyframe ให้ใช้คําสั่ง Insert --->Timeline ---> Keyframe หรือกดปุ่ม F6
เฟรม คือ การกําหนดตําแหน่งภาพที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่นการทําฉากหลัง โดยตําแหน่งเฟรมใดที่ต้องการกําหนดให้มีสถานะเป็น Frame ให้ใช้คําสั่ง Insert --->Timeline ---> frame หรือกดปุ่ม F5
การเคลื่อนไหวชนิดภาพต่อภาพ (Frame By Frame Animation)
เป็นการแสดงภาพแต่ละภาพที่เรียงต่อกันอย่างต่อเนื่อง จนดูเหมือนว่าภาพนั้นมีการเคลื่อนไหว ซึ่งเราจะทำการ Import ภาพที่เราจะสร้าง มาไว้ใน Frame แต่ละ Frame การเปลี่ยนแปลงของภาพแต่ละภาพที่เรียงอย่างต่อเนื่องในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับการทำ Animation ที่ซับซ้อน ่มีการเคลื่อนไหวลักษณะท่าทางมาก เช่น ดอกไม้บาน, การงอกของต้นไม้, การบินของนก, การเดินของสัตว์ เป็นต้น ซึ่งจะใช้ภาพจำนวนมาก โดยที่แต่ละ Frame จะใส่ภาพในลักษณะท่าทางต่าง ๆ 1 ภาพ ทำให้เสียเวลา แต่จะทำให้ภาพมีการเคลื่อนไหวที่เหมือนจริง
ตัวอย่างการทำ Animation แบบ Frame by frame
เป็นการสร้าง Animation ให้วงกลมกระเด้งจากด้านซ้ายมาด้านขวา และด้านขวากลับมาด้านซ้าย และทำซ้ำไปซ้ำมาเรื่อย ๆ
ผลลัพธ์ของ Animation
การใช้ Onion Skin
ตามปกติขณะสร้างเนื้อหาให้กับเฟรม เราจะมองเห็นเฉพาะภาพของเฟรมปัจจุบัน แต่เมื่อใช้ Onion skin เราจะสามารถมองเห็นภาพของเฟรมอื่น ๆ ไ้ด้ด้วย ซึ่งมีประโยชน์ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวแบบ Frame by frame มาก เพราะจะทำให้ทราบว่าในเฟรมปัจจุบัน เราจะต้องปรับให้ออบเจ็คเคลื่อนไหวไปแค่ไหนและอย่างไร เมื่อเทียบกับเฟรมก่อนหน้าและเฟรมถัดไป อักทั้งในการใช้ Onion skin เราสามารถเลือกที่จะแก้ไขเฉพาะภาพในเฟรมปัจจุบัน หรือแก้ไขเฟรมอื่น ๆ ไปพร้อมกันก็ได้