1259378502.jpg

วรรณคดี ลำนำ

เด็กเอ๋ยเด็กน้อย

                         สาระสำคัญ

การฟังเรื่อง  เป็นการสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหาช่วยให้เกิดทักษะในการจับ

ใจความสำคัญของเรื่อง

การสะกดคำแบบแจกลูกคำ    เป็นพื้นฐานการอ่านคำต่างๆ ในบทเรียนได้อย่างถูกต้อง

การอ่านในใจที่ดีต้องสามารถจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ซึ่งต้องอาศัยการตั้งคำถามว่า  ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน  อย่างไร  เพื่อให้ได้คำตอบเรียบเรียงเป็นคำพูด  หรือเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญของเรื่องที่อ่านนั้นได้

การอ่านออกเสียงบทเรียน  จะต้องฝึกทักษะการอ่านคำเป็นคำยากโดยต้อง

อ่านได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การอ่าน  ฝึกอ่านคำ  ประโยคและเนื้อเรื่องในบทเรียน  โดยการแบ่งวรรคตอนการอ่านให้ถูกต้อง

            การอ่านในใจเพื่อให้สามารถจับใจความสำคัญของเรื่องได้  สามารถตอบคำถามจากเรื่อง  บอกและเรียงลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญในเรื่อง  แล้วสามารถเขียนแผนภาพโครงเรื่อง  เพื่อสรุปเรื่องหรือเล่าเรื่องโดยใช้คำพูดของตนเองตามแผนภาพโครงเรื่องได้

            แผนภาพโครงเรื่อง  เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยส่วนของคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังนี้  ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน  อย่างไร  เพราะเหตุใด  และข้อคิดจากเรื่อง

            แผนภาพโครงเรื่อง จะช่วยให้สามารถบอกเหตุการณ์ของเรื่องเป็นตอน ๆ โดยอาศัยการคิดคำตอบจากคำถามในแผนภาพ  และช่วยลำดับเรื่องได้อย่างต่อเนื่อง  ทำให้สามารถสรุปเรื่องทั้งหมดได้

            การรู้หลักเกณฑ์ทางภาษาเรื่อง สำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิต  ช่วยทำให้สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

การเขียนเชิงสร้างสรรค์  เป็นความสามารถในการเขียนคำ  ประโยคหรือเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง  แปลกใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร มีคุณค่า  โดยจะต้องเขียนได้อย่างหลากหลายและคล่องแคล่ว  เสร็จทันเวลาที่กำหนด

             การฝึกให้ผู้เรียนแสดงความคิดต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด  ซึ่งอาจจะเป็นภาพ  ข้อความ  บุคคล  หรือเหตุการณ์  โดยไม่จำกัดความคิดเห็น  เป็นการฝึกที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดีได้วิธีหนึ่ง

            การฝึกให้ผู้เรียนเขียนเรื่องจากการวิเคราะห์โครงเรื่อง  จะทำให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีเหตุผล  รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์เรื่อง  ซึ่งจะช่วยให้สามารถเขียนเรื่องอย่างสร้างสรรค์ได้

            การคิดวิเคราะห์บทเรียนได้อย่างมีเหตุผล  เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการมีทักษะการฟัง

            การมีทักษะในการเขียน ทำให้คัดลายมือได้ถูกต้อง รวดเร็ว และสวยงาม

 

            ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนบังคับของบทร้อยกรองจะช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและแต่งบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

            การรู้ความหมายของคำศัพท์ในบทร้อยกรอง  จะช่วยให้นักเรียนสามารถแปลความหมายของบทร้อยกรองนั้นได้

การอ่านหนังสือเพิ่มเติมหรืออ่านเสริมจะช่วยให้นักเรียนรักการอ่านและเกิดนิสัยรักการอ่านตามมาได้

 

            ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนบังคับของบทร้อยกรองจะช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและแต่งบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

            การรู้ความหมายของคำศัพท์ในบทร้อยกรอง  จะช่วยให้นักเรียนสามารถแปลความหมายของบทร้อยกรองนั้นได้

การอ่านหนังสือเพิ่มเติมหรืออ่านเสริมจะช่วยให้นักเรียนรักการอ่านและเกิดนิสัยรักการอ่านตามมาได้

 

 

 

 

 

 

 

 

                               จุดประสงค์การเรียนรู้

·       ฟังเรื่อง   เด็กเอ๋ยเด็กน้อย   แล้วตอบคำถามและเล่าเรื่องได้ถูกต้อง

·       อ่านเรื่องที่เล่าได้ถูกต้อง

·       คัดเรื่อง  เด็กเอ๋ยเด็กน้อย    จากแผนภูมิลงสมุดไว้ฝึกอ่านได้ถูกต้อง

·       สามารถสะกดคำยากและคำใหม่ในบทเรียนได้

·       สามารถเขียนคำยากและคำใหม่ได้ถูกต้อง

·       สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข (เก่ง  ดี  มีสุข)

·       นักเรียนสามารถตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านได้

·       นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถอ่านและบอกความหมายของคำใหม่ในบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถแต่งประโยคปากเปล่าจากคำใหม่ได้

·       นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำยากได้ถูกต้องชัดเจน

·       นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถอ่านประโยคในบทเรียนได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงในบทเรียนได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้

·       นักเรียนสามารถเล่าเรื่องจากแผนภาพโครงเรื่องได้

·       นักเรียนสามารถเขียนเรื่องจากแผนภาพโครงเรื่องได้

·       นักเรียนสามารถแต่งประโยคจากคำที่กำหนดให้ได้

·       นักเรียนสามารถบอกแนวคิดของบทเรียนได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถบอกลักษณะโครงเรื่องในบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถเขียนเรื่องใหม่ตามแนวคิดในบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถอ่านบทร้อยกรอง  ได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

·       สามารถวาดภาพและเขียนบรรยายภาพสั้น ๆ ได้

·       สามารถทำงานได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุข (เก่ง ดี  มีสุข)

·       นักเรียนสามารถอ่านบทร้อยกรอง  ได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านบทร้อยกรองได้ถูกต้อง

·       สามารถวาดภาพและเขียนบรรยายภาพสั้น ๆ ได้

·       สามารถทำงานได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุข (เก่ง ดี  มีสุข)

·       นักเรียนสามารถบอกความหมายของสำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิตได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถนำสำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิตไปใช้ได้ถูกต้อง

·       นักเรียนสามารถบอกเหตุผลของการกระทำของตัวละครในบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถประเมินการกระทำของตัวละครในบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถกำหนดแนวปฏิบัติตนที่เหมาะสมที่ได้จากบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทเรียนได้

·       นักเรียนสามารถคัดตัวบรรจงเต็มบรรทัด  และครึ่งบรรทัดได้ถูกต้องสวยงาม

 

 

                     

              

               สาระการเรียนรู้

 

o  ฟังเรื่อง เด็กเอ๋ยเด็กน้อย  

o  ตอบคำถามของเรื่อง

o  เล่าเรื่องและอ่านเรื่องที่เล่า

o  การสร้างประสบการณ์จากคำ

o  การอ่านและสะกดคำยากและคำใหม่

o  การอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องในบทเรียน

o  ความรู้ทางภาษา  เรื่อง  สำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิต

o  การแต่งประโยค

o  การเขียนเรื่องจากโครงเรื่อง

o  การเขียนเรื่องจากภาพ

o  กิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน

 

 

                               ใบงาน

 

แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องเด็กเอ๋ยเด็กน้อย

 

ใบความรู้เรื่องเด็กเอ๋ยเด็กน้อย

 

ใบงานแบบฝึกพัฒนาเรื่อง เด็กเอ๋ยเด็กน้อย ประกอบไปด้วยใบงานจำนวน ๒๘ ใบงาน