วรรณคดี ลำนำ
เด็กเอ๋ยเด็กน้อย
สาระสำคัญ
การฟังเรื่อง
เป็นการสร้างประสบการณ์ทางเนื้อหาช่วยให้เกิดทักษะในการจับ
ใจความสำคัญของเรื่อง
การสะกดคำแบบแจกลูกคำ เป็นพื้นฐานการอ่านคำต่างๆ
ในบทเรียนได้อย่างถูกต้อง
การอ่านในใจที่ดีต้องสามารถจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ซึ่งต้องอาศัยการตั้งคำถามว่า ใคร
ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพื่อให้ได้คำตอบเรียบเรียงเป็นคำพูด
หรือเขียนเรียงลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญของเรื่องที่อ่านนั้นได้
การอ่านออกเสียงบทเรียน จะต้องฝึกทักษะการอ่านคำเป็นคำยากโดยต้อง
อ่านได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การอ่าน
ฝึกอ่านคำ
ประโยคและเนื้อเรื่องในบทเรียน
โดยการแบ่งวรรคตอนการอ่านให้ถูกต้อง
การอ่านในใจเพื่อให้สามารถจับใจความสำคัญของเรื่องได้ สามารถตอบคำถามจากเรื่อง
บอกและเรียงลำดับเหตุการณ์ที่สำคัญในเรื่อง แล้วสามารถเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
เพื่อสรุปเรื่องหรือเล่าเรื่องโดยใช้คำพูดของตนเองตามแผนภาพโครงเรื่องได้
แผนภาพโครงเรื่อง
เป็นแผนภาพที่ประกอบด้วยส่วนของคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังนี้ ใคร
ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เพราะเหตุใด และข้อคิดจากเรื่อง
แผนภาพโครงเรื่อง จะช่วยให้สามารถบอกเหตุการณ์ของเรื่องเป็นตอน ๆ
โดยอาศัยการคิดคำตอบจากคำถามในแผนภาพ
และช่วยลำดับเรื่องได้อย่างต่อเนื่อง
ทำให้สามารถสรุปเรื่องทั้งหมดได้
การรู้หลักเกณฑ์ทางภาษาเรื่อง
สำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิต ช่วยทำให้สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์
เป็นความสามารถในการเขียนคำ
ประโยคหรือเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง
แปลกใหม่ไม่ซ้ำแบบใคร มีคุณค่า
โดยจะต้องเขียนได้อย่างหลากหลายและคล่องแคล่ว เสร็จทันเวลาที่กำหนด
การฝึกให้ผู้เรียนแสดงความคิดต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งอาจจะเป็นภาพ ข้อความ บุคคล หรือเหตุการณ์ โดยไม่จำกัดความคิดเห็น
เป็นการฝึกที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดีได้วิธีหนึ่ง
การฝึกให้ผู้เรียนเขียนเรื่องจากการวิเคราะห์โครงเรื่อง จะทำให้ผู้เรียนเป็นคนที่มีเหตุผล รู้จักวิเคราะห์วิจารณ์เรื่อง
ซึ่งจะช่วยให้สามารถเขียนเรื่องอย่างสร้างสรรค์ได้
การคิดวิเคราะห์บทเรียนได้อย่างมีเหตุผล เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการมีทักษะการฟัง
การมีทักษะในการเขียน ทำให้คัดลายมือได้ถูกต้อง รวดเร็ว และสวยงาม
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนบังคับของบทร้อยกรองจะช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและแต่งบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
การรู้ความหมายของคำศัพท์ในบทร้อยกรอง
จะช่วยให้นักเรียนสามารถแปลความหมายของบทร้อยกรองนั้นได้
การอ่านหนังสือเพิ่มเติมหรืออ่านเสริมจะช่วยให้นักเรียนรักการอ่านและเกิดนิสัยรักการอ่านตามมาได้
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนบังคับของบทร้อยกรองจะช่วยให้นักเรียนสามารถอ่านและแต่งบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
การรู้ความหมายของคำศัพท์ในบทร้อยกรอง
จะช่วยให้นักเรียนสามารถแปลความหมายของบทร้อยกรองนั้นได้
การอ่านหนังสือเพิ่มเติมหรืออ่านเสริมจะช่วยให้นักเรียนรักการอ่านและเกิดนิสัยรักการอ่านตามมาได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
·
ฟังเรื่อง “เด็กเอ๋ยเด็กน้อย” แล้วตอบคำถามและเล่าเรื่องได้ถูกต้อง
·
อ่านเรื่องที่เล่าได้ถูกต้อง
·
คัดเรื่อง “เด็กเอ๋ยเด็กน้อย” จากแผนภูมิลงสมุดไว้ฝึกอ่านได้ถูกต้อง
· สามารถสะกดคำยากและคำใหม่ในบทเรียนได้
·
สามารถเขียนคำยากและคำใหม่ได้ถูกต้อง
·
สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข (เก่ง ดี
มีสุข)
·
นักเรียนสามารถตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านได้
· นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถอ่านและบอกความหมายของคำใหม่ในบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถแต่งประโยคปากเปล่าจากคำใหม่ได้
· นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำยากได้ถูกต้องชัดเจน
· นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถอ่านประโยคในบทเรียนได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงในบทเรียนได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้
· นักเรียนสามารถเล่าเรื่องจากแผนภาพโครงเรื่องได้
· นักเรียนสามารถเขียนเรื่องจากแผนภาพโครงเรื่องได้
· นักเรียนสามารถแต่งประโยคจากคำที่กำหนดให้ได้
· นักเรียนสามารถบอกแนวคิดของบทเรียนได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถบอกลักษณะโครงเรื่องในบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถเขียนเรื่องใหม่ตามแนวคิดในบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถอ่านบทร้อยกรอง ได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
· สามารถวาดภาพและเขียนบรรยายภาพสั้น ๆ ได้
· สามารถทำงานได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุข
(เก่ง ดี มีสุข)
· นักเรียนสามารถอ่านบทร้อยกรอง ได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถตั้งคำถามและตอบคำถามจากการอ่านบทร้อยกรองได้ถูกต้อง
· สามารถวาดภาพและเขียนบรรยายภาพสั้น
ๆ ได้
· สามารถทำงานได้อย่างเพลิดเพลินและมีความสุข
(เก่ง ดี มีสุข)
· นักเรียนสามารถบอกความหมายของสำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิตได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถนำสำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิตไปใช้ได้ถูกต้อง
· นักเรียนสามารถบอกเหตุผลของการกระทำของตัวละครในบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถประเมินการกระทำของตัวละครในบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถกำหนดแนวปฏิบัติตนที่เหมาะสมที่ได้จากบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทเรียนได้
· นักเรียนสามารถคัดตัวบรรจงเต็มบรรทัด และครึ่งบรรทัดได้ถูกต้องสวยงาม
สาระการเรียนรู้
o เล่าเรื่องและอ่านเรื่องที่เล่า
o การสร้างประสบการณ์จากคำ
o การอ่านและสะกดคำยากและคำใหม่
o การอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องในบทเรียน
o ความรู้ทางภาษา เรื่อง สำนวนไทยและพุทธศาสนสุภาษิต
o การแต่งประโยค
o การเขียนเรื่องจากโครงเรื่อง
o การเขียนเรื่องจากภาพ
o กิจกรรมพัฒนาทักษะทางภาษาและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
ใบงาน
แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องเด็กเอ๋ยเด็กน้อย
ใบความรู้เรื่องเด็กเอ๋ยเด็กน้อย
ใบงานแบบฝึกพัฒนาเรื่อง เด็กเอ๋ยเด็กน้อย
ประกอบไปด้วยใบงานจำนวน ๒๘ ใบงาน